ทาโก๊ะยากิ แบบ Home Made

ส่วนผสมแป้ง (สูตรปรับปรุงใหม่)
1. แป้งสาลีเอนกประสงค์ หรือแป้งว่าวก็ได้ค่ะ 1 ถ้วย
2. แป้ง ข้าวโพด  1/3 ถ้วย
3. ไข่ไก่ 1 ฟอง
4. ดาชิซุป หรือซุปปลาสำเร็จรูป มีขายเป็นซอง หรือแบบขวด ใช้    1/2 ซอง
5. น้ำเปล่า 1  ถ้วย
6. นมสด  1/2 ถ้วย
7. เกลือ  นิดหน่อย
8. น้ำตาล 1/2 ช้อนชา
9. พริกไทย ตามชอบ (ถ้าไม่ชอบก็ไม่ต้องใส่)
.
วิธีทำ 
(โดยนู๋ขวัญ)
ผสม ผสมทุกอย่างเข้าด้วยกัน ตีจนแป้งไม่เป็นเม็ดค่ะ คนดูพอให้มันข้นๆนิดนึงก็ใช้ได้ค่ะ
ส่วนของไส้
ทาโกะ (ปลาหมึกยักษ์)ค่ะ ตามชอบ หั่นลูกเต๋าหน่อยก็ดีค่ะ กะหล่ำปลี สัก 1/4 หัวค่ะ ถ้าไม่มีทาโกะ จะใส่อะไรแทนก็ได้นะคะ เห็นที่ขายกันก็จะใส่กุ้ง ปลาหมึก(เล็ก) ปูอัด ไส้กรอก แฮม เห็ด หมูสับ ทูน่า ค่ะ ถ้าจะเอาแปลกๆ จะใส่เป็นไส้ชีส กระเพราะหมู แกงกะหรี่ หรืออะไรที่มีก็ย่อมได้ค่ะแต่ถ้าจะให้ดี เครื่องที่ใส่ก็อย่ารสเข้มมาก ทาโกะยากิจะอร่อย
ขั้นแรกเมื่อกะทะร้อนแล้ว เอาน้ำพืชหยอดๆเช็ดๆหลุมเตาก่อน เล็กน้อย ไม่ใช่กลัวแป้งติดนะ แต่แป้งที่ใส่ หากมีน้ำมันช่วยอยู่ก้นๆ จะทำให้แป้งฟูไม่แห้งๆ  และเมื่อเวลาสุกแป้งนอกจะกรอบนอก  ข้างในจะนุ่มๆ
…….ต่อต่อ..เอาแป้งที่ผสมกันแล้วเทลงไป ในหลุมกะว่าประมา2ใน3ของหลุมก่อน…
ที่เทแป้งลงแค่2ใน3ก็เพราะเราต้องใส่เครื่องนี้ละก็เป็นผัก กะหล่ำ กับแฮมหัน  พอดีไม่มีทาโกะหรือปลาหมึกเลยเอามแทนกัน  สังเกตดูจะเห็นว่าแป้งจะเปริ่มพอดีขอบแล้ว…
จากนั้นเราอาจใส่แครอทอันนี้แล้วแต่ชอบนะ พอใส่เครืองครบ แป้งก็จะเต็มพอดีตาม ในภาพครับ เท่านั้นยังไม่พอ….
 จากนั้นเราก็เทแป้งลงทับเจ้าเครื่องที่ว่านี้อีกที่ให้ล้น จากเป้าขนมเลยไม่ต้องกลัว ตามในภาพ…
ทิ้งไว้สักครู่หนึ่งลองเอาไม้แหลมๆจิ้มดูหากเป็นตัว พอกลับได้ก็เริ่มหมุนเลย ตอนแรกๆจะเละๆหน่อยไม่ ต้องตกใจ ใช้ไม้แหลม หมุนไปเรื่อยๆ..
มือใหม่หัดหมุนเลยช้าไปหน่อยแต่ก็จะเห็นว่าเริ่ม เป็นตัวแล้วหมุนต่อไปครับ…
….ตอนที่ นายเหลือง ไปทาน เจ้า ทาโกะยากิ ของแท้ที่ญี่ปุ่น เขาขายอยู่หน้าสถานีรถไฟใต้ดิน เขาใช้กาน้ำเทแป้งนี้ล้นจนเละเทะไหมด จากนั้นก็เอา ไม้แหลมอันเดียว จิ้มหมุนๆๆๆๆ แผลบเดียวกลมสวย เชียว จากนั้นเอาไม้จิ้มใส่กระทงกระดาษแข็งรองด้วย พลาสติกใส ราดน้ำหวานหอมๆ โรยด้วยปลาแห้ง เห็น ปลาแห้งมันย้วยๆไปมาขำดี ลองทานดูแบบลวกๆปาก หน่อย อร่อยมากๆ มิน่า เขาถึงชอบทานกัน …
หมุนไปจนทั่วแล้วจากนั้นรออีกนิดให้แป้งสุกทั่ว  ตามร้านดังๆ เขามีเคล็ดลับครับ ช่วงนี้หากต้องการให้เจ้าลูกๆทาโก๊ะนี้มีนกรอบๆ แบบได้ใจ ให้ประเคนน้ำมันลงเลย คล้ายๆกับการทอดนั้นละ ใส่มาก กรอบมากอร่อยมาก และมันมาก ใส่น้อยอร่อยน้อย แต่ในรูปนี่นะ ไม่ได้ใส่เลยนะ แต่ใช่จะหาความอร่อยไม่เจอครับ แห้งหน่อยอร่อยแบบได้สุขภาพ  ส่วนเจ้าทาโก๊ะนี่นะ จะสุกหรือไม่ โดยดูจากสีเกรียมๆหน่อย แบบที่ชอบเป็นใช้ได้ จากนั้เอาขึ้น..
ซ๊อสทาโก๊ะมาทาด้านหน้า เพิ่มความอร่อย วิธีทำดังนี้ครับ
วิธีทำ (ซ๊อสทาโกะยากิ)
เครื่องปรุง
1.ซีอิ้วญี่ปุ่น (คิโคเมน) 3 ช้อนโต๊ะ
2.ผงฮอนดาชิ (ซุปปลาสำเร็จรูป) 1/2 ซอง หรือ1 ชอ้อนโต๊ะ
3.เหล้ามิริน (หรือ)วันนี้ผมใช้ นำตาลทรายแดง(หรือขาวก็ได้) 4-6 ช้อน
4.น้ำขิง 4 ช้อนโต๊ะ
วิธีทำ
นำผงฮนดาชิมาผสมกับน้ำ+น้ำขิงตั้งลงกระทะร้อน คนให้ละลายเติมซ้อสคิโคเมนและนำตาลเคี้ยวให้เหนียว ดั่งในภาพ ชิมรสดูอีกที่แล้วเพิ่มติมรสตามชอบ น้ำจิ้ม รสชาติจะออกหวานนำเค็มตาม กลมกล่อมด้วยซุปปลา เผ็ดน้ำขิงนิดหน่อย อาจทำไว้เยอะๆไว้ใช้เป็นซ้อสปลาซาบะย่าง ได้อีกต่างหาก..

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ข้าวมันไก่ 3สูตร

ต้มจืดมะระยัดไส้หมูเด้ง

กล้วยฉาบน้ำตาล